วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

3 ความคิดเห็น:

  1. 2557 น่าจะสายไปสักเล็กน้อยถึงปานกลางหรือค่อนข้างมากก็ว่าได้ ในเรื่องของการพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ หมายถึงการสร้างสื่อการสอนของครูแล้วเผยแพร่สื่อเหล่านั้นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต พร้อมด้วยแบบทดสอบออนไลน์ที่นักเรียนสามารถประเมินการเรียนรู้ตนเองของตนเองได้เช่นเดียวกัน ถึงเวลาแล้วครับมาเรียนรู้และสร้างสื่อการสอนออนไลน์หรือสื่อการสอนที่นักเรียนเรียนรู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตกันเถอะครับ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมว่ามันถึงช่วงเวลาของการที่พวกเราจะต้องก้าวผ่านจากการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้าเฉพาะในชั้นเรียน มาเป็นรูปแบบการสอนแบบผสมผสาน คือนำการสร้างแหล่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียนเป็นการเพิ่มเติมไว้บนเครือข่ายอืนเตอร์เน็ต พร้อมทั้งมีแบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนไว้ให้นักเรียนได้มีโอกาสทำแบบทดสอบนั้นเพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง. แต่เรายังมีการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติควบคู่กันไป มันต้องมีภาพอย่างครับ พอนักเรียนเข้าเว็บไซต์ของโรงเรียน ต่อไปคลิกไปยังกลุ่มสาระวิชา คลิกไปยังบุคลากรของกลุ่มสาระ แล้วจะปรากฎสื่อการสอนของครูแต่ละคน พร้อมที่จะให้นักเรียนคลิกเข้าไปศึกษา ซ่อมเสริมเพิ่มเติม พัฒนาตนเองได้ หรืออาจจะมีเมนูของสื่อการเรียนการสอนโดยเฉพาะด้วยก็เป็นการดี. ครั้งหนึ่งเราเคยกล้าหาญประกาศห้ามครูพิมพ์ข้อสอบด้วยเครื่องพิมพ์ดีดเด็ดขาด มันผ่านมาหลายปีมากแล้ว เชื่อหรือไม่ว่ามีแต่เสียงคัดค้านต่อต้านอย่างกว้างขวาง มากมายเหลือเกิน

      ลบ
    2. ด้วยใจมุ่งมั่นอดทน ไม่นานนักเมื่อครูหันกลับเข้าศึกษามากกว่าบ่น จนพวกเราทำได้ พิมพ์ผิดหรือแก้ไขปรับเปลี่ยนข้อได้อย่างสะดวกสบาย ภายหลังคำบ่นต่างๆได้แปลงร่างออกมาเป็นคำขอบคุณกันถ้วนหน้า. นั่นไงครับที่ทำให้วรนารีไม่ล้าหลังด้านสื่อเทคโนโลยี
      ตอนนี้ครับถึงเวลาที่จะมาสร้างความก้าวหน้าด้านสื่อการสอนออนไลน์ให้กับสถาบันของพวกเราได้แล้วล่ะ ปัจจุบันการสร้างพวกนี้มีเครื่องให้เราใช้พร้อมอยู่แล้ว ตอนนี้มีอย่างเดียวเท่านั้นคือ หัวใจขงดวกิราไงครับ สู้ๆ ก่อนล้าหลังกว่าคนอื่นเขาไปมากกว่านี้. ถ้าพร้อมแล้วเชิญพบกันนะครับ

      ลบ